สอบถามบริการดูแลเรื่องวีซ่า https://www.facebook.com/helpforvisa/

การจองอะไรต่างๆล่วงหน้า กับการขอ วีซ่าท่องเที่ยว ออสเตรเลีย

จริงๆเราเคยบอกกันไปแล้วนะครับ แต่ยังมีคนถามเข้ามาเรื่อยๆ จำนวนมากด้วย

เราจึงต้องย้ำกันอีกที ว่า

การจองตั๋วเครื่องบิน, จองโรงแรม, จองทัวร์, จองตั๋วคอนเสิร์ต, ตั๋วดูกีฬา จะเทนนิส จะกอล์ฟ จะรถเอฟวันการจองตั๋วหรือบัตรเข้าชมเหล่านี้ ไม่มีผลต่อการพิจารณาวีซ่าท่องเที่ยวออสเตรเลียของเจ้าหน้าที่นะครับ

มีคนอินบ็อกซ์มาถามผม…

พี่จอง city tour ที่ Sydney ไปแล้ว แต่วีซ่าไม่ผ่าน ทำยังไงดีคะ แล้วทำไมวีซ่าไม่ผ่าน ทั้งที่เราจองทัวร์ไว้แล้วแท้ๆ หลักฐานการจองทัวร์ก็แนบไปนะคะ

หรือผมจองโรงแรม จองตั๋วเครื่องบิน จ่ายเงินไปแล้ว แต่วีซ่าดันออกมาไม่ผ่าน ทำอย่างไรดี แนะนำหน่อย

คำถามประมาณนี้ ผมไม่ค่อยอยากจะตอบเลยนะครับ เพราะมันเป็นเรื่องเบสิคมากๆ แต่ในเมื่อถามมา ก็ขออนุญาตเอามาอธิบายให้กระจ่าง พร้อมเหตุผล จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วย

เริ่มต้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การไปทัวร์นั้นไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้น ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย ต่อให้คุณเสียเงินให้ทัวร์ไปแล้วเป็นหมื่นๆก็ตาม มันไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับการที่เจ้าหน้าที่ต้องอนุมัติวีซ่าให้คุณนะครับ เจ้าหน้าที่เค้าพิจารณาวีซ่าคุณจากหลักฐานสำคัญอื่นๆต่างหาก ต่อให้คุณจองตั๋วเครื่องบินไปแล้ว เค้าก็ปฏิเสธวีซ่าคุณได้

จริงๆแล้ว ในเว็บของสถานทูตออสเตรเลีย เค้าแนะนำด้วยซ้ำว่า ไม่ควรจองพวกตั๋วเครื่องบินอะไรพวกนี้ก่อนผลวีซ่าจะออก

ดังนั้น ต่อมา การแนบหลักฐานอะไรเกี่ยวกับจองทัวร์ จองตั๋วเครื่องบิน มันจึงไม่ได้ช่วยในขั้นตอนการพิจารณาวีซ่าออสเตรเลีย แล้วจะยื่นแนบไปทำไม

ด้วยความสัตย์จริง ตั้งแต่ผมทำงานด้านนี้มา ยังไม่เคยเห็นใครโดน Visa refused since you have not provided “evidence of tour booking” หรือ วีซ่าโดนปฏิเสธเพราะไม่ยื่นหลักฐานการจองทัวร์

โดนปฎิเสธกันด้วยเรื่อง Fund (เงิน), Employment (งาน), ไม่ก็ Relationship กับทางสปอนเซอร์ไม่ชัดเจน โดนเรื่องเหล่านี้กันทั้งนั้น

อย่าหาว่าผมกวนเลยนะครับ เวลามีคนถามว่า ใบจองตั๋วเครื่องบิน ใบจองโรงแรม หลักฐานการจองทัวร์ต้องยื่นไปมั้ย คำตอบของผมคือ มันไม่ได้มีผลต่อการพิจารณาวีซ่าหรอก แต่ถ้าสบายใจก็ยื่นไปเถอะครับ ผมคงไม่ห้าม เพราะถ้าผมไปห้ามคุณยื่น แล้วเกิดวีซ่าไม่ผ่าน คุณอาจจะคิดว่าเป็นเพราะคุณไม่ยื่นหลักฐานตรงนี้ แล้วมาโทษที่ผมไปห้ามคุณก็ได้

จองอะไรล่วงหน้าไป ไม่มีผลต่อการพิจารณาวีซ่าไม่พอ ตอนวีซ่าโดนปฏิเสธยังเสียเวลาไปทำเรื่องยกเลิก หรือขอเงินคืนกรณีจ่ายตังไปแล้วอีกด้วย

เวลามีใครถามคำถามผมเรื่องวีซ่า ผมจะตอบตรงๆ ตามกฎเกณฑ์ ตามเหตุและผล บางคำตอบอาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่ เพราะบางคนก็ต้องการคำตอบที่ฟังแล้วตรงกับความคิด หรือความเข้าใจของตัวเองเท่านั้น ซึ่งอันนี้ผมก็ช่วยไม่ได้จริงๆนะครับ

แต่ผมจะพยายามเขียนข้อมูลต่างๆ พยายามตอบอะไรต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ต่อไป

ถ้าคิดว่าบทความมีประโยชน์ หรือให้ข้อมูลกับใครก็ตามที่สนใจเรื่องวีซ่าออสเตรเลีย ก็ช่วยส่งต่อเรื่องนี้ให้เค้าด้วยครับ

ขอบคุณที่ติดตามกัน

ฝากกดไลค์ติดตามเพจเกี่ยวกับวีซ่าออสเตรเลียของผมด้วยนะครับ

https://www.facebook.com/visa.au.help.official/

ขอบคุณครับ

ปรึกษาเรื่อง วีซ่า ติดต่อเราได้ที่ https://www.facebook.com/helpforvisa/