สอบถามบริการดูแลเรื่องวีซ่า https://www.facebook.com/helpforvisa/

วีซ่าออสเตรเลีย ตอน วีซ่านักเรียน VS วีซ่าพาร์ทเนอร์

จริงๆไม่น่าจะเกี่ยวกันเลย แต่มันก็มาเกี่ยวจนได้ เพราะมีหลายคนที่มาขอคำปรึกษา โดยเล่าเรื่องให้ฟังว่า

แฟน (ชาวออสเตรเลีย) อยากให้ไปอยู่ด้วยนานๆ แต่ยังไม่พร้อมยื่นวีซ่าพาร์ทเนอร์ เลยจะไปวีซ่านักเรียนก่อน แล้วค่อยหาทางยื่นวีซ่าพาร์ทเนอร์ทีหลัง

ตรงนี้ถ้าถามผมว่าทำได้มั้ย ตามกฎเกณฑ์แล้วมันไม่ได้มีข้อห้ามหรอกนะครับ คนใช้วีซ่านักเรียนไปเรียน และไปอยู่กับแฟนที่ออสเตรเลีย มีเยอะแยะไป

แต่มันสำคัญตรงที่ว่า วีซ่านักเรียนนั้น วัตถุประสงค์คือให้ไปเรียน จะต้องมีเงินพอที่จะเรียน ดังนั้นถ้ามีเงินพอ เหตุผลการเรียนต่อ การศึกษาเดิมที่จบมา ทุกอย่างพร้อม สมเหตุสมผล วีซ่านักเรียนคุณก็ผ่าน ผ่านแล้วคุณจะไปอยู่กับแฟนมันก็ไม่มีใครห้าม

ซึ่งหลายเคสที่ปรึกษาเข้ามามันไม่เป็นอย่างนั้น

เรื่องเงินเป็นประเด็นแรกที่ต้องพูดถึง ส่วนใหญ่ถ้าไม่ได้มีเงินของตัวเอง หรือมีคนในครอบครัวสปอนเซอร์สนับสนุน การขอวีซ่านักเรียนก็เป็นเรื่องยากมาก ถึงยากที่สุด

แล้วถ้าจะให้แฟน (ชาวออสเตรเลีย) สปอนเซอร์ให้ล่ะ จะได้หรือไม่

ขออธิบายตรงๆเลยนะครับ การทำแบบนั้นเป็นเรื่องลำบาก ถ้าใช้หลักฐานการเงินของแฟน แม้จะเป็นแฟนกันก็จริง แต่แฟนตัองออกเงินให้เป็นแสนๆ เพื่อจ่ายค่าเรียน มันฟังดูแปลกๆ เพราะถ้าจ่ายค่าเรียนได้ ก็น่าจะจ่ายค่าสมัครวีซ่าพาร์ทเนอร์ได้

ถ้าจะบอกว่าวีซ่าพาร์ทเนอร์รอนาน ตรงนี้ทางสถานทูตฯเค้าก็มีช่องทางให้ขอวีซ่าท่องเที่ยวให้เดินทางไปออสเตรเลียได้ ระหว่างที่รอผลวีซ่าพาร์ทเนอร์อยู่ดี โดยมากจะได้เป็นวีซ่าท่องเที่ยวแบบ multiple ด้วย

และลองนึกถึงกรณีเคสที่เป็นแฟนกัน สปอนเซอร์วีซ่านักเรียนให้กัน แล้วสุดท้ายเลิกกัน แต่วีซ่านักเรียนยังมีอายุอยู่ นักเรียนจะเอาเงินที่ไหนจ่ายค่าเรียน ก็จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับวีซ่าของคนนี้ตามมาอีกในอนาคต ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องมาคอยตามแก้ปัญหาพวกนี้อีก

ดังนั้นการจะบอกเหตุผลเจ้าหน้าที่ว่า รักกันมาก แต่ยังไม่พร้อมยื่นวีซ่าพาร์ทเนอร์ จะขอวีซ่านักเรียนไปก่อน โดยแฟนสปอนเซอร์ให้ เป็นเรื่องที่ฟังดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ครับ เพราะฟังดูแล้วไม่ได้จะไปเรียนจริงๆ

อ่อ และอย่าลืมว่าเจ้าหน้าที่ต้องถามเกี่ยวกับเรื่องเรียนอีกมากมาย ที่ต้องตอบให้ได้ เพราะวีซ่านักเรียนเค้าก็มีเงื่อนไขการพิจารณาของเค้า

ดังนั้น ถ้าไม่พร้อมจะยื่นวีซ่าพาร์ทเนอร์ แต่หวังจะไปอยู่ยาวๆด้วยวีซ่านักเรียนโดยให้แฟนสปอนเซอร์ ส่วนตัวแล้ว ผมไม่แนะนำวิธีนี้จริงๆครับ การเลือกอะไรที่เหมาะสม ตามกฎเกณฑ์ต่างๆที่เค้าเปิดช่องไว้ ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว

แม้ในความเป็นจริง ก็อาจจะมีบางเคสที่ขอวีซ่านักเรียนโดยให้แฟนชาวออสเตรเลียสปอนเซอร์ได้สำเร็จ เพราะเค้าอาจจะมีวิธีอธิบายของเค้า ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อได้ว่าจะไปเรียนจริง ตรงนี้ผมไม่ขอแสดงความเห็น และผมยังยืนยันว่า เราไม่สามารถเอาบางเคส มาอธิบายทุกเคสได้

เรื่องของวีซ่า เป็นเรื่อง case by case อย่างที่เคยบอกกัน

ฝากไว้ให้ลองอ่านครับ

ขอบคุณครับผม

visa.au.help — 17 January 2017

เฟซบุ๊ค –> https://www.facebook.com/visa.au.help.official/

ปรึกษาเรื่อง วีซ่า ติดต่อเราได้ที่ https://www.facebook.com/helpforvisa/